Lolita Là Gì? Phong Cách Thời Trang Lolita Những Điều Bạn Nên Biết

lolita la gi

Hẳn là nhiều người sẽ thắc mắc Lolita là gì mà trở thành thương hiệu thời trang mang dấu ấn của cả một dân tộc. Đặc trưng của thiết kế Lolita có những nét riêng biệt mà không thể nhầm lẫn với bất kỳ phong cách thời trang khác. Hãy cùng LUVINUS đi tìm hiểu những câu hỏi xoay quanh lolita là gì cũng như lolita được ứng dụng trong đời sống hiện nay ra sao nhé!

lolita la gi

Phong cách thời trang Lolita là gì? Vì sao lại được yêu thích và trở thành dấu ấn của một quốc gia như vậy?

Lolita là gì?

Để trả lời cho câu hỏi lolita là gì? Đầu tiên có thể hiểu đơn giản đây là phong cách thời trang khá kín đáo, thích hợp về văn hóa của một đất nước. Lâu dần theo thời gian, được các trường phái thời trang khác hòa nhập rồi cải biến tạo nên các tên xu hướng thời trang kèm chữ lolita. Đây cũng là cách giúp đa dạng hóa và tạo thêm nhiều chọn lựa cho các cô nàng theo đuổi phong cách này.

Phong cách Lolita được chú ý nhất chủ yếu về độ phủ kín cơ thể của cô nàng diện bộ váy. Khi mà phong cách thời trang hiện đại ngày càng hướng đến vẻ đẹp sexy, quyến rũ từ việc khoe da thịt càng nhiều càng tốt, điều này đôi khi cũng khiến cô gái không thoải mái trong hoạt động, chính vì thế thời trang lolita giúp cô nàng được là chính mình. Khi diện trang phục này, cơ thể các cô gái được bảo vệ bởi những lớp vải, phụ kiện phối với nhau một cách kín đáo, vừa phải để tạo nên sự tổng thể hài hòa.

Tuy là một item khá “kín cổng cao tường” và không chạy theo xu hướng khoe da thịt, thế nhưng style lolita cũng vấp phải những tranh cãi chưa có hồi kết khi được cho rằng bộ trang phục này có phần khiêu gợi, kích thích những hành động có tính chất “ấu dâm”.

lolita la gi

Mặc dù kín đáo nhưng thời trang lolita vẫn không tránh khỏi những luồng ý kiến trái chiều xoay quanh sự khiêu khích của bộ trang phục này

Nguồn gốc ra đời của Lolita

Mặc dù Nhật Bản là cái nôi nuôi dưỡng sự phát triển của thời trang Lolita nhưng bắt nguồn cụ thể của phong cách này vẫn luôn là một ẩn số. Trả lời cho lolita là gì nhưng lại không có tài liệu nào đề cập chính xác đến thời điểm Lolita ra đời. Người ta chỉ biết rằng Lolita trở nên thực sự phổ biến với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu có tiếng như: Milk, Pink House hay Pretty (mà ngày nay được gọi là Angelic Pretty) Một thời gian ngắn sau đó, nhiều nhãn hiệu khác theo đuổi phong cách này cũng ra đời như Baby, Metamorphose temps de fille, The Stars Shine Bright, …

  • Vào thập niên 1990, thời trang Lolita trở nên phổ biến hơn bao giờ hết khi xuất hiện cùng các ban nhạc nổi tiếng thời bấy giờ, nổi bật có thể kể đến là cái tên Princess Princess. Những ban nhạc này thường diện các kiểu trang phục cói thiết kế khá rắc rối, có phần rườm rà, mà fan của họ lại sẵn sàng chấp nhận phong cách đó. Theo thời gian, phong cách này đã sớm lan rộng đến Tokyo và được giới trẻ Nhật Bản đặc biệt ưa thích thời bấy giờ.

lolita la gi

Thời trang Lolita khá rườm rà, màu mè và lạ mắt

  • Đến những năm 2000, xu hướng thời trang Lolita bùng nổ thông qua hình ảnh được quảng bá rộng rãi của các ban nhạc Visual-kei (tạm hiểu là phong cách ăn mặc của ca sĩ nhạc rock), không thể không kể đến những cái tên như: ban nhạc Malice Mizer, Guitarist Mana của Malice Mizer và khi anh sáng lập Moi-même-Moitié – được biết là một thương hiệu thời trang Lolita, anh đã phát triển một nhánh của Lolita – Elegant Gothic Lolita trở nên thực sự phổ biến. Lúc này, Lolita bắt đầu lan rộng trên phạm vi thế giới và dễ dàng tiếp cận hơn thông qua hệ thống các cửa hàng phân phối trên toàn cầu và sự phát triển rực rỡ của hình thức bán hàng qua mạng.
  • Từ đó đến nay, thời trang Lolita đã ngày càng có nhiều biến đổi lớn hơn. Trước kia, Lolita có những thiết kế khá đơn giản và đa phần theo đuổi 2 tone màu là đen và trắng. Các trường phái Gothic, Kuro và Shiro Lolita đã vô cùng phổ biến, trong khi Ama Lolita (Sweet Lolita) lại khá là trầm lắng. Năm 2005, những họa tiết in trên trang phục còn tương đối hiếm hoi và nếu có thì cũng khá đơn giản.
  • Nhãn hiệu Angelic Pretty chính là mào đầu cho phong cách Ama Lolita mà chúng ta thấy như ngày nay vào năm 2006. Các họa tiết in trên trang phục dần được sang tạo một cách phức tạp và rất cụ thể, chi tiết. Phong cách Lolita thay đổi dần từ cổ điển thành một chút gì đó trẻ con, ngây thơ và dễ thương. Hiện nay, Ama Lolita được xem là một nhánh Lolita phổ biến nhất trên khắp thế giới.

lolita la gi

Phong cách Ama Lolita phổ biến nhất trên khắp thế giới

Ứng dụng của Lolita trong thời trang

Theo thời gian dần phong cách lolita được cải tiến. Hiện tại đã phát triển ra rất nhiều chủng loại từ lolita gốc khác nhau như: Gothic Lolita, Sweet Lolita, Muslim Lolita, Ouji Lolita, Classic Lolita, Punk Lolita, Old-school Lolita,,….

Nhìn chung thì những phong cách này được chia ra theo các trường phái khác nhau như công chúa trong sáng, cách mix phụ kiện dễ thương, make up màu sáng,…. Ngược lại là Gothic Lolita lại ưa chuộng kiểu trang điểm theo phong cách tối màu, son môi đậm, kẻ mắt đậm cùng bộ váy đi kèm cũng sử dụng tông màu tối và đậm.

lolita la gi

Ứng dụng của phong cách Lolita trong thời trang

Các Sweet Lolita lại ưa chuộng phụ kiện đáng yêu trong sáng mà chủ yếu là màu hồng, hai bên má thường được đánh phấn hồng đậm và nổi bật hơn nhiều so với các kiểu trang điểm khác,…

Thời trang Lolita luôn chú trọng đến độ tỉ mỉ, cầu kỳ và quan tâm đến tổng thể toàn diện. Một cô gái diện một bộ trang phục theo style lolita cần được lựa chọn phong cách trang điểm phù hợp.

Từng phụ kiện dù là đơn giản nhất đều cần hướng đến sự ton-sur-ton từ màu móng tay, kẹp tóc, giày đến cúc áo hay cổ áo. Tóc cũng thường được thiết kế hợp với chủ đề, hầu như không giống với những kiểu tóc thông thường mà hằng ngày chúng ta vẫn được thấy.

Những chiếc váy đầm liền theo đuổi phong cách Lolita được cắt ngắn đến gối hoặc qua gối một chút giúp giữ được vẻ đẹp nữ tính vốn có mà vẫn có thể che chắn an toàn cho người mặc.

Phần lớn những chiếc váy Lolita trong thời trang trình diễn đều được biểu diễn kèm một khung sắt bên trong giúp bộ váy tạo nên độ xòe bồng vừa đủ, mang đến vẻ đep quý phái và uyển chuyển trong từng bước chân. Đồng thời, người thể hiện sẽ được đắm mình trong không gian đích thực của một công chúa bước ra từ câu chuyện cổ tích.

lolita la gi

Màu sắc, chi tiết, phụ kiện của bộ trang phục theo style lolita đều đòi hỏi sự ton sur ton một cách cẩn thận

Ứng dụng Lolita trong cuộc sống

Phong cách lolita thường được những người yêu thích nó “thiên thần hóa “ những vật dụng cá nhân của mình. Một căn phòng chứa đầy những vật dụng theo một chủ đề cùng style rất riêng khiến người đối diện phải choáng ngợp. Nó phủ kín mọi ngóc ngách khiến cô gái cảm thấy bản thân như một nàng công chúa thật sự; điều này cũng dần hình thành lối cư xử và lời nói của những cô gái ấy.

Vì có chung niềm đam mê, những người yêu thích thời trang Lolita tạo nên những sự kiện rất riêng và lộng lẫy trên đường phố, mọi người sẽ tham gia một cuộc hóa trang, điều này cũng gây nên sự tò mò cho những quốc gia khác và thôi thúc họ phải đến Nhật Bản để trải nghiệm, chứng kiến tận mắt. Có thể thấy rằng, đến với đất nước Nhật Bản không chỉ ngắm hoa anh đào, mà còn để thưởng thức phong cách thời trang Lolita thực sự. Phong cách truyền thống này cũng tạo nên những nét đẹp văn hóa rất riêng để phát triển du lịch và dịch vụ ở đất nước này.

lolita la gi

Ứng dụng phong cách Lolita trong cuộc sống hằng ngày

lolita la gi

Phong cách Lolita cũng trở thành một nét đẹp truyền thống trong văn hóa Nhật Bản thu hút khách du lịch tới tham quan trải nghiệm

Các Sweet Lolita thường ưa chuộng phụ kiện đáng yêu mà đặc biệt là phụ kiện có màu hồng. Việc trang điểm cũng khá cầu kỳ như hai bên má sẽ được đánh phấn hồng đậm hơn các kiểu trang điểm thông thường.

lolita la gi

Sweet Lolita mang vẻ đẹp ngọt ngào và cầu kỳ đến từng chi tiết

Cách ăn mặc theo xu hướng Lolita

Thông thường, thời trang Lolita còn được chia nhỏ thành các nhánh cụ thể như sau:

#1. Gothic Lolita

Gothic Lolita, còn được biết đến với tên gọi khác là Goth Loli. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa thời trang Gothic và Lolita. Nhánh này khởi điểm bắt nguồn vào cuối những năm 1990 tại Harajuku.

Chúng ta có thể nhận diện một Gothic Lolita thông qua một số cách đặc điểm như: make up khá đậm và quần áo chủ yếu là màu tối. Họ thường ưa chuộng son môi đỏ và mắt màu khói, đường kẻ eyeliner đen và sắc nét. Tuy phong cách Gothic cổ điển gắn liền với gương mặt phấn trắng bệch, nhưng hiện nay chúng ta lại khó có thể tìm thấy đặc điểm này khi nhắc đến Lolita của thời hiện đại.

Một số nhãn hiệu Gothic Lolita nổi tiếng có thể kể tên như: Alice and the Pirates, Atelier-Pierrot, Atelier Boz, và Moi-même-Moitié.

lolita la gi

Thương hiệu thời trang Atelier Boz vẫn nổi tiếng và được săn đón đến tận bây giờ

lolita la gi

Gothic Lolita phổ biến với lối trang điểm đậm và quần áo tối màu nhưng ngày càng được cải tiến với nhiều mẫu mã hợp thời trang hơn

#2. Sweet Lolita

Sweet Lolita hay có tên là AmaLoli, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ trang phục của thời kỳ Victoria và Edward. Đây được xem là một trong những trường phái dễ nhận ra nhất trong phong cách thời trang Lolita. Tập trung vào khía cạnh tưởng tượng và cải biên của Lolita, Sweet Lolita đi theo hình ảnh thơ ngây, trong sáng với các tông màu tươi sáng trong các thiết kế.

Cách trang điểm của Sweet Lolita chủ yếu làm bật lên nét trẻ trung, nữ tính thay vì trưởng thành như trong phong cách Gothic và Classic. Các Sweet Lolita thường sử dụng má hồng rất nhiều với các tông màu kẹo ngọt như hồng, hồng đào. Họ chú trọng đến phấn mắt màu pastel với các màu như hồng baby, bạc hà hay lilac.

lolita la gi

Các Sweet Lolita theo phong cách kẹo ngọt

Tương tự với phong cách trang điểm, trang phục của style Sweet Lolita cũng sử dụng tông màu pastel nhẹ nhàng, tươi sáng. Đặc biệt, trang phục theo phong cách này cũng sử dụng nhiều họa tiết nơ, ren, ruy-băng mang đa dạng theo nhiều chủ đề, ví dụ chủ đề trái cây sẽ có hình ảnh dâu, anh đào, hoa lá cành như hoa hồng, lài, loa kèn,… Ngoài ra, việc trang trí các hình ảnh động vật như mèo con, chó con, kỳ lân, thỏ…cũng khá phổ biến. Bên cạnh đó, băng-đô nơ cũng là một phụ kiện giúp làm tăng thêm vẻ dễ thương cho tổng thể bộ trang phục. Trang phục Lolita ngọt ngào cũng giống như câu chuyện Alice ở xứ sở thần tiên, mang lại cảm giác như những nàng công chúa bước ra từ câu chuyện cổ tích.

Phụ kiện thường bổ sung và củng cố thêm theo từng chủ đề với các kiểu mũ cầu kỳ, thắt nơ, ô họa tiết,… Túi xách và ví mang phong cách công chúa và có hình dạng như trái cây, vương miện, trái tim, gấu bông, ngôi sao và những hình động vật đáng yêu khác.

lolita la gi

Style được các nàng tiểu thư bánh bèo đặc biệt yêu thích

lolita la gi

Thiết kế ren voan với các tông màu pastel tươi sáng là màu sắc yêu thích của phong cách này

Một số nhãn hiệu nổi tiếng theo đuổi trường phái Sweet Lolita nổi bật như Angelic Pretty, Baby, Metamorphose temps de fille, The Stars Shine Bright hay Emily Temple cute (nhãn hiệu chị em nổi tiếng với Shirley Temple), Jane Marple và Milk mang đến các thiết kế dần được cải tiến với tính chất thường ngày hơn; có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều trung tâm thương mại tại Nhật Bản.

#3. Classic Lolita

Classic Lolita mang phong cách trưởng thành, tinh tế với kiểu dáng dựa trên trang phục thời Regency và Victoria tại Vương Quốc Anh. Màu sắc và họa tiết của Classic Lolita sẽ nằm tại vị trí giao nhau của Gothic và Sweet; không quá tối màu như Gothic Lolita nhưng lại không đáng yêu và trẻ con bằng Sweet Lolita.

Phong cách Classic này mang hơi hướng triết lý và trưởng thành hơn khi ưu tiên sử dụng những hoa văn nhỏ, độc đáo cùng màu sắc trang phục nhã nhặn.

lolita la gi

 

Classic Lolita mang đến phong cách trưởng thành, tiết chế hơn so với Sweet Lolita

Các thiết kế trang phục lolita dòng Classic này bao gồm những kiểu dáng như đầm dáng chữ A, đầm Empire waist (kiểu dáng thắt eo cắt ngang dưới ngực) để tăng tính trưởng thành và quyến rũ cho phong cách này.

lolita la gi

Kiểu dáng đầm Empire waist với đường thắt eo dưới ngực phổ biến và mang dấu ấn riêng

Tuy nhiên, hầu hết trang phục theo dòng thiết kế này đều dựa trên những quy tắc cơ bản của thời trang Lolita. Giày và phụ kiện không quá quái lạ như bình thường mà trở nên tiện dụng hơn. Trang sức đi kèm cũng được thiết kế tinh xảo.

Kiểu trang điểm cho phong cách này chủ yếu sử dụng các tông màu nhạt hơn so với Sweet Lolita khá nhiều. Lúc này, các màu tự nhiên make up tự nhiên mới thực sự lên ngôi.

lolita la gi

Vẻ đẹp sang chảnh, tiểu thư hơn của phong cách Classic Lolita

Một số nhãn hiệu Classic Lolita nổi tiếng bao gồm Juliette et Justine, Triple Fortune,  Innocent World, Victorian Maiden và Mary Magdalene.

#4. Punk Lolita

Punk Lolita có thể là một trong những phong cách được xếp vào hàng khó nhằn nhất của phong cách Lolita. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi nó đòi hỏi kiến thức sâu rộng để có thể kết hợp một cách khéo léo thời trang Lolita cùng các phong cách punk đến từ văn hóa phương Tây.

Punk Lolita phổ biến chia làm hai loại nhỏ sau đây:

  • Loại đầu tiên mang hơi hướng của Lolita nhiều hơn nổi bật với váy ngắn ngang đùi hình quả chuông. Thêm chút phong vị punk khi mix cùng các phụ kiện như chuỗi kim băng, xích, hoa văn họa tiết cỡ to, kẻ ô kết hợp với kiểu tóc ngắn và tất nhiên không hề làm mất đi vẻ nữ tính của các Lolita.
  • Loại thứ hai mang hơi hướng của phong cách punk nhưng sẽ nhẹ nhàng hơn, nó được pha trộn cảm hứng giữa phong cách Lolita, nữ tính kết hợp với những chi tiết bèo nhún và nơ buộc.

lolita la gi

Punk Lolita nổi tiếng vì nó mang hương vị của dòng nhạc punk

Lolita Punk thường khá ưa chuộng kiểu giày bốt cao đến gối, Mary Janes hay Oxford. Punk Lolita có kiểu trang điểm đậm và sắc nét hơn hơn Sweet và Classic để phù hợp với phong cách của Punk.

#5. Old-school Lolita

Old-school Lolita có thể kể đến đều là những phiên bản cũ của các nhánh Lolita kể trên. Old school Lolita tập trung chủ yếu đến các chi tiết ren, các đường may và diềm đăng ten của bộ trang phục hơn là các chi tiết in trên thân váy. Thắt nơ, giày gót chunky mix cùng đôi vớ ngang gối viền ren là những đặc điểm khá phổ biến để nhận dạng old-school Lolita.

Hầu hết các Lolita hiện đại cho rằng phong cách này có phần quá rối rắm và buông thả (cụ thể như ren chất lượng kém, kiểu tóc không phù hợp…). Chính vì thế, theo thời gian phong cách này không được ưa chuộng nhiều. Old school nhìn chung có một diện mạo khá khác biệt so với Lolita của thời hiện đại.

lolita la gi

Old school Lolita tập trung vào các chi tiết đăng-ten có phần rối mắt

Bên cạnh các trường phái phổ biến nêu trên còn có một số nhánh nhỏ khác của style Lolita như:

  • Hime Lolita mang đậm phong cách công chúa đài các của văn hóa phương Tây
  • Ōji Lolita ( hay có tên gọi khác là Boystyle) được xem như là phiên bản Lolita dành cho nam hoàn hảo nhất.
  • Casual mang âm hưởng Lolita một cách đơn giản, dễ mặc và nhẹ nhàng hơn. Đây cũng là kiểu trang phục Lolita phù hợp với cuộc sống hằng ngày hơn cả.
  • B-lolita – kiểu trang phục Lolita có thể dành cho cả hai giới ( Trang phục Unisex).
  • Muslim Lolita dành cho những tín đồ của lolita có tín ngưỡng theo đạo Hồi.

lolita la gi

Phong cách Hime Lolita

Thử sức với thời trang Lolita

Bạn có muốn một lần thử ướm mình trong trang phục Lolita để hóa thân thành một cô gái trẻ trung kín đáo hay một cô công chúa điệu đà đi lạc giữa chốn nhân gian.

Lolita trong thời trang quốc tế được ca tụng hơn cả về độ tỉ mỉ, nhưng Lolita ở đất nước Nhật Bản lại mang hơi hướng khiêu gợi, kích thích mà những người chiêm ngưỡng nó có thể sẽ hình dung ra. Điều này cũng phần nào đó nó thật sự khá nguy hiểm cho các cô gái mong muốn thử sức với bộ trang phục này. Bên cạnh đó, việc đeo những bộ tóc giả nặng nề, hay phụ kiện phức tạp đi kèm sẽ biến bạn trở thành một cô nàng “búp bê sống” thực thụ đấy nhé.

lolita la gi

Phong cách Lolita ngày càng có nhiều cải biên để dễ dàng thích hợp với cuộc sống hằng ngày hơn

lolita la gi

Vẻ ngoài dễ thương và công chúa của chiếc đầm lolita

lolita la gi

Trang phục yêu thích của không chỉ các cô gái Nhật

lolita la gi

Vẻ đẹp sang chảnh, quý phái hơn so với những chiếc đầm Lolilta thường thấy

lolita la gi

Sự hòa trộn của phong cách Lolita với kiểu trang phục của phương Tây bắt mắt

Khi xuất hiện với phong cách thời trang này tại đất nước Nhật được xem là điều khá bình thường, nhưng ở khí hậu và văn hóa của Việt Nam thì bạn cũng nên cân nhắc về “độ chơi trội” của mình đấy nhé. Nếu như diện nguyên cây Lolita truyền thống thì khả năng chịu đựng những ánh mắt xung quanh khi quyết định xuất hiện với thời trang Lolita là điều có thể xảy ra.

Nếu bạn muốn thử sức mình với phong cách này, bạn phải cân nhắc và hiểu rõ về ý nghĩa của Lolita là gì? Qua đây bài viết trên đây, LUVINUS cũng phần nào giúp bạn hiểu hơn về phong cách thời trang khá nổi tiếng này. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo để có cho mình những thông tin về thời trang thật hữu ích nhé!

Tìm hiểu thêm :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status